top of page

ปรากฎการณ์ครั้งสำคัญ Art Thai ปะทะ Art นอก 'THE EXTRAORDINAIRE'... | แนวหน้า | 17.03.66


กลับมาอีกครั้งกับงานประมูลครั้งสำคัญสำหรับนักสะสมและคนรักศิลปะ Bangkok Art Auction (บางกอก อาร์ต อ๊อกชั่น)บริษัทในกลุ่ม ART TANK GROUP จัดงานประมูลศิลปะครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อ “THE EXTRAORDINAIRE”(ดิเอ็กซ์ทรอดิแนร์) คัดสรรผลงานศิลปะโดดเด่นที่มีเอกลักษณ์ของศิลปินชั้นนำของไทยและต่างประเทศเกือบ 100 ชิ้น ครอบ

คลุมทั้งศิลปะโมเดิร์นอาร์ต ศิลปะร่วมสมัยไปจนถึงสตรีท อาร์ต ที่มีคุณค่าทั้งในเรื่องสุนทรียภาพและการลงทุนเตรียมประมูลในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 พร้อมจัดแสดงนิทรรศการให้ชมก่อนอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันที่ 23-26 มีนาคม 2566 เวลา 10.30-21.00 น. ณ TRUE ICON HALL Convention ชั้น 7 ศูนย์การค้า ICONSIAM


“THE EXTRAORDINAIRE” ผลงานที่เข้าร่วมประมูลทั้งหมดล้วนเป็นที่สุดมีความพิเศษในแง่มุมต่างๆ และน่าหลงใหล โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มงาน Abstract and Mind (นามธรรมและจิตใจ) , Art Now (งานศิลปินไทยสมัยใหม่) และ International Art (งานต่างประเทศ) สำหรับการประมูลครั้งนี้ นับว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการประมูลศิลปะของประเทศไทยที่นำเอาศิลปะจาก อาร์ตไทยและอาร์ตต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาแสดงและร่วมประมูลในงานเดียวกัน ไฮไลต์ผลงานที่น่าสนใจ อาทิ ผลงานศิลปะ California (แคลิฟอร์เนีย)ของ ประเทือง เอมเจริญ สุดยอดศิลปินด้าน Abstract ของไทย ซึ่งเขียนขึ้นจากความประทับใจในการเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาในปีพ.ศ.2531 ซึ่งได้เที่ยวชม อาทิ มหาสมุทร ภูเขา ทะเลทราย จึงเกิดแรงบันดาลใจในการวาดภาพทิวทัศน์ ซึ่งมีความงดงามมาก, ผลงานภาพกระทิงเขียนด้วยพู่กันและน้ำหมึก ฝีแปรงสะบัดอย่างฉับพลันกลายเป็นภาพเขียนอันทรงพลังภายในไม่กี่นาทีของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ในปีพ.ศ.2552 รวมถึงผลงาน The Girl Waiting for Bangkok Snow ของ นที อุตฤทธิ์สร้างขึ้นปีพ.ศ.2552 ที่หยิบยกตัวละครหนูน้อยหมวกแดงมาอยู่บนพื้นผ้าใบ เด็กไร้เดียงสารอคอยสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นจริงอย่างการมีหิมะตกในกรุงเทพฯ

ในงานประมูลครั้งนี้ นอกจากผลงานจากศิลปินไทยชิ้นยอดเยี่ยมแล้วนั้น ยังประกอบด้วยผลงานจากศิลปินต่าง

ประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง KAWS กับผลงานชิ้นที่เป็นที่รู้จักที่สุดชิ้นหนึ่งของเขา,Yoshitomo Nara ศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของโลกFutura x Takashi Murakami งานคอลแลปส์คุณภาพ ระหว่างศิลปินกราฟฟิตี้ระดับตำนานและศิลปินป๊อปอาร์ตกับรูปดอกไม้อันเป็นเอกลักษณ์จากญี่ปุ่น ,Neill Wright ศิลปินรุ่นใหม่ชาวแอฟริกาใต้ที่น่าจับตามองและศิลปินเกาหลีใต้กับคาแรคเตอร์หมีแสนยียวนอย่างYouenmo Koo อีกด้วย


ทั้งนี้ ในส่วนผลงานศิลปินดาวรุ่งที่มาแรงแห่งยุคสมัยนี้ก็มีมาเข้าร่วมประมูลกันครบครัน อาทิ อเล็ก เฟส, เนียม มะวรคนอง, กิตติ นารอด, อรรถสิทธิ์ ปกป้อง,ซันเต๋อ, ก้องกาน,2CHOEY และ KARMS นอกจากนี้พร้อมๆกันกับงานประมูล Bangkok Art Auction ยังได้ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการพิเศษ “ThawanDuctchanee The Root of Masterpiece Series, Munich 1974”นิทรรศการที่รวบรวมผลงานภาพสเก็ตช์ในช่วงหนึ่งของชีวิต อ.ถวัลย์ ดัชนี ที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลเยอรมนีให้เป็นศิลปินในพำนัก โดยในขณะนั้น อ.ถวัลย์ ได้อาศัยอยู่กับคุณปีเตอร์และคุณพนอเบคเคอร์ ที่เมืองมิวนิค เป็นเวลา 1 ปี จนเกิดเป็นผลงานทั้ง 72 ชิ้น ที่ อ.ถวัลย์แสดงถึงการศึกษากายวิภาคของมนุษย์และสัตว์ต่างๆ สู่แนวคิดปรัชญาตะวันออก และรูปทรงที่ผสมผสานระหว่างสิ่งมีชีวิตหลายเผ่าพันธุ์ เป็นภาพจำที่เป็นเสมือนเงา และรากเหง้าของงานศิลปะชิ้นยิ่งใหญ่หลายชิ้นที่สร้างขึ้นในหลายปีต่อมา โดยผลงานวาดเส้น บันทึกความในใจด้วยลายมืออันวิจิตรของศิลปินท่านนี้ รวมไปถึงภาพเหมือนบุคคลอันเป็นที่รักคือคุณแม็กกี้ ภรรยาผู้ให้ทายาทเพียงหนึ่งเดียวแก่ถวัลย์ ดัชนี เหล่านี้ทั้งหมด ทำให้เรามองเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของการเป็นศิลปินของถวัลย์ ดัชนีอย่างกระจ่างชัด จัดแสดงรวมกันทั้งชุดในครั้งนี้เป็นครั้งเดียวเท่านั้น

ด้าน เหมือนฝัน สิริกรณ์คุณาวงศ์ผู้จัดการทั่วไปและหุ้นส่วนของ Bangkok Art Auction กล่าวว่า ผู้จัดงานตั้งใจอยากให้งานประมูล “THE EXTRAORDINAIRE” เป็นงานที่เข้าถึงคนรักศิลปะอย่างแท้จริง โดยได้คัดสรรผลงานศิลปะครอบคลุมหลายกลุ่ม ตอบโจทย์ความต้องการของนักสะสมทุกรุ่น อยากเชิญชวนให้มาชมนิทรรศการ โดยจะเปิดให้เข้าชมฟรี เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งทางด้านการศึกษาและเพื่อให้ผู้เข้าชมได้เห็นภาพผลงานศิลปะไทยที่หาดูได้ยาก เพื่อนำไปต่อยอดและสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญในงานครั้งนี้ เราได้นำทั้งงานศิลปะของศิลปินไทย และศิลปินต่างประเทศมาจัดแสดงด้วยกันถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของวงการศิลปะอีกด้วย


Credit

https://www.naewna.com/entertain/718110/preview?fbclid=IwAR22v-2N9JFL42Xlsd87aKBKafiM77KkrrQFhVsubUTCJHCYOJX4LTfTQ-0

bottom of page